Events

Published on September 12th, 2017 | by Chalotorn Anchaleesahakorn

0

Painter Prestige

Painter Prestige เกียรติจิตรกร

โดย วีรพงษ์ ศรีตระกลูกิจการ (อายิโน๊ะ)

8 – 30 เมษายน 2559 ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า

 

 

“ศิลปะช่วยสร้างคุณค่าให้ชีวิตผม ถ้าผมวาดรูปไม่ได้ก็คงเป็นแค่ขยะ”

 

วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ หรือ อายิโน๊ะ ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะมาเป็นเวลาเกือบทั้งชีวิต เขาเริ่มต้นการวาดเขียนจากการลอกแบบของเล่นที่เขาอยากได้ ในช่วงเวลาที่เด็กหลายคนวิ่งเล่น เขาเลือกที่จะก้าวเข้าสู่โรงเรียนสอนศิลปะ ตั้งแต่ชั้นประถมและฝึกฝนเรื่อยมา จนค้นพบว่าศิลปะนี่แหละคือสิ่งที่เขาทำได้ดีที่สุด ผลงานส่วนใหญ่เป็นภาพพิมพ์และจิตรกรรมที่ทำควบคู่กันไป เขาได้พัฒนารูปแบบการทำงานแกะไม้ (Woodcut) รูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับงานต้นแบบที่เขาต้องการสร้าง โดยใช้หลักคิดที่ว่า อะไรก็ตามที่สร้างพื้นผิว ร่องรอยบนแม่พิมพ์นั้นสามารถพิมพ์ออกมาได้หมดและนำหลักการของสีน้ำในเรื่องการซ้อนทับและไล่น้ำหนักสีไปเรื่อยๆ ดังนั้นงานภาพพิมพ์ของอายิโน๊ะจึงสามารถสร้างน้ำหนักของภาพออกมาได้เหมือนงานจิตรกรรมอย่างแนบเนียน การผสมผสานงานจิตรกรรมลงบนงานภาพพิมพ์ซึ่งภาพลักษณะนี้ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่พบได้ในงานของเขา

หลังจากที่ค้นพบเทคนิคที่ตนเองชอบแล้วการทำภาพพิมพ์เป็นเทคนิคที่ต้องใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการทำงานในแต่ละครั้งศิลปินต้องเดินทางไปโรงพิมพ์เพื่อให้พิมพ์งานออกมาให้ แต่ในปี 2548 แท่นพิมพ์ตัวแรกก็ได้เข้ามาอยู่ในบ้านของอายิโน๊ะจากเงินรางวัลที่ชนะการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติ (2548) การลงทุนในครั้งนั้นทำให้เขานำศิลปะเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันอย่างสมบูรณ์ ด้วยระยะเวลากว่า 10 ปีที่โลดแล่นอยู่ในวงการศิลปะ หลายคนคงนึกสงสัยว่าทำไมนิทรรศการเดี่ยวของเขามาช้ากว่าเพื่อนร่วมรุ่นคนอื่นอายิโน๊ะตอบข้อสงสัยไว้ว่า “งานศิลปะเป็นงานที่ทั้งโดดเดี่ยวและเด็ดเดี่ยว จบมาทำงานออกมาจะให้แสดงงานเดี่ยวอีกก็ดูจะเหงาเกินไป” นิทรรศการกลุ่มนอกจากจะได้พบปะศิลปินคนอื่นๆ แล้วยังเป็นการเปิดประสบการณ์แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน และการจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก หากศิลปินยังไม่มีความพร้อมและเข้าใจในสิ่งที่ตนทำอยู่ตรงหน้า ผลงานก็ไม่ควรออกสู่สายตาประชาชน มาในปีนี้ 2559 อายิโน๊ะค้นพบแล้วว่าสิ่งที่ตนเองทำอยู่นั้นแท้จริงแล้วคืออะไร นิทรรศการครั้งนี้จึงเริ่มต้นขึ้น

“Paint Prestige เกียรติจิตรกร” นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของอายิโน๊ะ หลังจากสะสมประสบการณ์มาเป็นระยะเวลานานห้องจัดแสดงทั้ง 4 ห้อง ของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ หอศิลป ถูกอัดแน่นไปด้วยผลงานภาพพิมพ์และจิตรกรรมมากมาย เมื่อไล่ดูจะพบว่าผลงานทั้งหมดเริ่มต้นที่ปี 2014 ด้วยความเชื่อที่ว่างานไหนที่เคยจัดแสดงมาแล้วการนำมาจัดแสดงอีกก็เหมือนหนังรีเมคที่คนดูอาจจะเบื่อ ผลงานส่วนใหญ่ของอายิโน๊ะเรามักจะพบภาพ ‘อัศวินไร้หน้า’ ปรากฎอยู่เป็นประจำโดย ที่สื่อถึงการรักษาเกียรติของตัวเองเยี่ยงอัศวินที่ยอมพลีชีพเพื่อสิ่งที่ตนศรัทธา เป็นการจับเอาเรื่องราวหรือประเด็นตรงหน้ามาใช้เป็นแรงบันดาลใจ การจัดองค์ประกอบ สีสัน สัญลักษณ์ต่างๆ ที่อยู่ในผลงานล้วนแต่สะท้อนภาพเหตุการณ์ที่ศิลปินสนใจ ณ ขณะนั้น ในงานภาพพิมพ์แกะไม้ ทุกชิ้นมีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป บางชิ้นเชื่อมโยงกัน บางชิ้นผลลัพธ์ของเรื่องจบอยู่ที่ภาพเดียว การจัดวางองค์ประกอบและสัญลักษณ์ในภาพสร้างสื่อสารความหมายของสิ่งที่ศิลปินต้องการนำเสนออย่างชัดเจน ในส่วนของผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันจัดแสดงเต็มพื้นที่ 3 ห้อง ด้วยขนาดผลงานและสีสันฉูดฉาดทำให้เรื่องราวและสัญลักษณ์ต่างๆ ปะทะกับสายตาผู้ชมเข้าอย่างจัง อัศวินไร้หน้ายังปรากฏให้เห็นในผลงานในอิริยาบถต่างๆ บ้างกำชัยชนะ บ้างบาดเจ็บสาหัส บ้างพลีชีพเพื่อให้เรื่องราวรอบๆ ยังคงอยู่ นอกจากอัศวินแล้วในแต่ละภาพยังมีรูปสิ่งของร่วมสมัยมากมาย อาทิ รถยนต์ หุ่นยนต์ R2D2 จากเรื่อง Star War ของเล่นและสัตว์ต่างๆ ที่มารวมเล่าเรื่องให้ผู้ชมได้ตีความ หลายสิ่งในภาพอาจไม่เข้ากันแต่ทุกสิ่งล้วนเกิดจากประสบการณ์ของศิลปิน ณ ขณะที่สร้าง ผลงานจิตรกรรมจึงทำหน้าที่เสมือนเครื่องบันทึกร่องรอยบางอย่างที่เกิดจากการกระทำของศิลปิน

“เรารู้จักมันเราสัมผัสแล้ว คุณค่าของงานศิลปะที่ไม่ต้องมีใครมาบอกว่าคืออะไร คนเราเวลาจะทำงานอะไรก็ต้องรู้จักงานที่ทำจริงๆ เสียก่อน ต้องให้เกียรติกับงานที่ทำ ก็เหมือนกับชื่องานในครั้งนี้ เกียรติจิตรกร เพื่อที่จะบอกว่า เข้าใจคุณค่าของงานศิลปะที่ทำและรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้สร้างงานศิลปะ” สุดท้ายแล้วเกียรติของจิตรกรหาใช่เกียรติยศศักดิ์ศรีที่ผู้อื่นมอบให้ หากคือเกียรติที่เรามอบให้ตัวเองกับงานที่เราทำ


About the Author

Chalotorn Anchaleesahakorn

ปิ๊งโกะ ชอบพูดชอบคุย ชอบดื่ม ชอบไอติม ชอบอ่านหนังสือ ชอบเดินแกลเลอรี ฝันอยากเดินทางรอบโลก



Back to Top ↑