Events สันติ - วีณา

Published on July 20th, 2016 | by Pawornpon

0

คืนสู่เหย้า สันติ-วีณา ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ

เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2559 หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้จัดฉายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์ไทยเรื่อง สันติ-วีณา  ในงาน ‘เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรภาพยนตร์’ ณ โรงภาพยนตร์สกาล่า โอกาสนี้ถือเป็นวาระสำคัญที่ควรนำมากล่าวถึงเพราะเป็นครั้งแรกหลังจากที่ฟิล์มภาพยนตร์อันทรงคุณค่าเรื่องนี้สูญหายไปจากประเทศไทยเป็นเวลากว่า 60 ปี
สันติ-วีณา ใช้ระบบฟิล์ม 35 มิลลิเมตร ฉายครั้งแรกในปี 2497 เป็นผลงานชิ้นแรกของบริษัทหนุมานภาพยนตร์ กำกับโดย มารุต (ทวี ณ บางช้าง) และ รัตน์ เปสตันยี นั่งแท่นอำนวยการสร้าง ถ่ายภาพ และตัดต่อ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดวิถีชีวิตชนบท แสดงให้เห็นถึงความเชื่อทางสังคม ประเพณี และศาสนา ผ่านชีวิตและความรักของ สันติ หนุ่มตาบอด (พูนพันธ์ รังควร) และ วีณา (เรวดี ศิริวิไล) หญิงสาวที่รักสันติด้วยใจบริสุทธิ์ แต่กลับมีอุปสรรคจากครอบครัว และไกร (ไพจิต ภูติยศ) ชายหนุ่มผู้ปรารถนาจะครอบครองวีณาอย่างเหลือล้น
สันติ-วีณา ต่างจากหนังไทยในยุคสมัยเดียวกัน เพราะไม่ได้เดินตามขนบแห่งความสมหวังในตอนท้าย แต่ชี้ให้เห็นอย่างแจ่มชัดว่าประเพณีเป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของผู้คนอย่างแนบแน่น และเป็นเหตุผลสำคัญให้ตัวละครแต่ละตัวตัดสินใจกระทำสิ่งต่างๆ
sddefault

ภาพก่อนเปิดเรื่องในภาพยนตร์สันติ-วีณา

ในฐานะของการเป็นผู้บุกเบิก ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มต้นถ่ายด้วยฟิล์มสี 35 มม.เป็นภาพยนตร์สีเรื่องแรกของประเทศไทย และเป็นครั้งแรกที่ได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดนอกประเทศอย่างงานประกวดภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชียอาคเนย์ ปี 2497 ณ ประเทศญี่ปุ่น ช่วงเวลาดังกล่าวมีภาพยนตร์เข้าประกวดจาก 9 ประเทศ จำนวน 26 เรื่อง ส่วน สันติ-วีณา ได้รับรางวัลถึง 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลการถ่ายภาพยอดเยี่ยม และรางวัลการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม พ่วงรางวัลพิเศษได้รับกล้องถ่ายภาพยนตร์จากสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งอเมริกาในฐานะภาพยนตร์เผยแพร่วัฒนธรรมดีเด่น เพราะสามารถแสดงออกถึงความเป็นเอเชียได้เป็นอย่างดี
ภายหลังการประกวด รัตน์ ผู้อำนวยการสร้างนำฟิล์มต้นฉบับกลับมายังประเทศไทย แต่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าภาพยนตร์ จึงตัดสินใจทิ้งฟิล์มไว้ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งไปรักษาที่แล็ปในอังกฤษ ทว่าฟิล์มกลับได้รับความเสียหายจากการขนส่ง จึงไม่เหลือฟิล์มเนกาทิฟในไทย
ต่อมาพบว่ามีฟิล์มของภาพยนตร์ชุดนี้ที่คลังฟิล์ม The Gosfimofond ประเทศรัสเซีย และหอภาพยนตร์แห่งชาติประเทศจีน The China Archive จากนั้นในปี 2555 อลงกต ใหม่ด้วง นักวิจารณ์ภาพยนตร์ ได้เบาะแสว่ามีต้นฉบับที่สถาบันภาพยนตร์แห่งราชอาณาจักร (British Film Institute) หอภาพยนตร์จึงติดต่อและดำเนินการนำมาบูรณะ สแกนเป็นไฟล์ 4K ในห้องปฏิบัติการ L’mmagine Ritrovata ประเทศอิตาลี
13522902_1704218676506970_614019349992878861_o

คุณอนุฉัตร โตษยานนท์ ผู้รับบทวีณา ในวัยเด็ก

ในปี 2559 เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ได้คัดเลือกสันติ-วีณาให้ฉายใน Cannes Classic โดยภาพยนตร์ในสายนี้คือภาพยนตร์เก่าแก่ ภาพยนตร์ที่ได้รับการบูรณะ หรือภาพยนตร์สารคดีที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ และฉายในเทศกาล Cinema Ritrovato เทศกาลฉายหนังเก่าทรงคุณค่า ณ เมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเทศกาลติดต่อขอนำภาพยนตร์ไปฉายด้วย
ถ้าให้เปรียบ สันติ – วีณา เป็นวรรณกรรม ภาพยนตร์ก็ปูเรื่องให้ตัวเองเป็นวรรณกรรมประเภทโศกนาฏกรรมตั้งแต่ต้น เพราะพระเอกมีองค์ประกอบของมนุษย์ที่ไม่สามารถต่อรองกับสิ่งต่างๆ ได้ เหตุและปัจจัยจึงพร้อมจะทำให้ตัวละครเอกพบความพินาศ โดยเฉพาะประเด็นความรักต่างชนชั้นที่ทำให้ความรู้สึกนึกคิดของสันติถูกสะบั้นลง ผู้ชมจะเห็นได้ว่าพระพุทธศาสนามีอิทธิพลยึดโยงกับตัวละคร ส่งผลต่อการตัดสินใจ การกระทำ และเป็นแรงจูงใจสำคัญให้ตัวเอกเลือกจัดการกับชีวิตของตนได้อย่างน่าสนใจ
…ชีวิตมนุษย์มีเรื่องเจ็บปวดเป็นของธรรมดา บางครั้งเมื่อคนเรารู้ว่าตัวเองไม่มีอำนาจจะต่อสู้ได้ ก็ก้มหน้ายอมรับโชคชะตาแต่โดยดี…
13517492_1704218743173630_2623119716853734908_o

สันติ-วีณาในวัยเด็ก

สันติ-วีณา ฉบับบูรณะ จะจัดฉายอีกครั้งในโรงภาพยนตร์ SF World เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 28 – 29 กรกฎาคม รอบ 19.00 น. และ วันที่ 30 – 31 กรกฎาคม รอบ 14.00 น. สามารถจองบัตรเข้าชมได้ที่โรงภาพยนตร์เซ็นทรัลเวิลด์ หรือในเว็บไซต์ http://booking.sfcinemacity.com (หากได้รับความสนใจมากจะมีการขยายรอบฉายต่อไป)
ส่วนงาน ‘เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรภาพยนตร์’ โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดฉายภาพยนตร์คลาสสิกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ เคยทอดพระเนตร เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี ซึ่งยังมีภาพยนตร์อีก 6 เรื่องจ่อคิวฉายที่โรงภาพยนตร์สกาล่าจนถึงสิ้นปี ได้แก่ The Sound of Music, Doctor Zhivago, Phycho, Goldfinger, Spartacus และ Lawrence of Arabia สอบถามรายเอียดได้ที่ 02 482 2013 ต่อ 111 หรือทางอีเมล์  filmarchivethailand @ gmail.com และ www.facebook.com/ThaiFilmArchivePage
13592789_1178222098864814_7729940886415945348_n

งาน ‘เมื่อครั้งเสด็จฯ ทอดพระเนตรภาพยนตร์’ โดยหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

ติดตามข้อมูลข่าวสารของภาพยนตร์เรื่องสันติ- วีณา ได้ที่ www.facebook.com/classic.santi.vina
อ่านเรื่องการตามหาฟิล์มภาพยนตร์สันติ-วีณา ที่ www.facebook.com/notes/santi-vina/การตามหาฟิล์มภาพยนตร์สันติ-วีณา/1710830782512426
อ่านเรื่องสันติ – วีณา ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 69 ที่ www.facebook.com/notes/santi-vina/สันติ-วีณา-ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์-ครั้งที่-๖๙/1703372483258256
ตัวอย่างภาพยนตร์ www.youtube.com/watch?v=_17LNtbrTs8
อ้างอิง
HOF.  (2550).  สันติ-วีณา ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่เดินทางไปนอก.
สืบค้นจาก http://www.oknation.net/blog/moviehall/2007/07/21/entry-1

Tags: , , , ,


About the Author

Pawornpon

เมฆ - ปวรพล รุ่งรจนา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากภาควิชามานุษยวิทยา คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มต้นเขียนบทความเกี่ยวกับศิลปะลงในนิตยสาร Fine Art และนิตยสาร Art Square ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน Mek - Pawornpon Rungrodchana completed his bachelor’s degree from the Faculty of Archaeology, Silpakorn University. Since graduation, he has started writing for Fine Art magazine and Art Square magazine from 2014 to date.



Back to Top ↑