Events

Published on October 12th, 2017 | by Chalotorn Anchaleesahakorn

0

กราบ สักการะ โดย ถาวร โกอุดมวิทย์

11 – 31 ตุลาคม 2560

Life Style Hall ชั้น 2 Siam Paragon

กราบ สักการะ คือคำที่แสดงถึงการคารวะขั้นสูงสุดตามคติความเชื่อของชาวตะวันออก คือการแสดงออกถึงความอาลัยและความเคารพรักที่ปวงชนชาวไทยมีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถาวร โกอุดมวิทย์ เลือกนำสองคำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับ 4 ศิลปินมือพอทเทรด อาทิ สุรเดช แก้วท่าไม้ วัชระ กล้าค้าขาย ประทีป คชบัว และนิติกร กรัยวิเชียร การทำงานร่วมกันในนิทรรศการไม่ใช่เพียงแค่การนำผลงานมาจัดแสดงร่วมในพื้นที่เดียวกัน แต่เป็นการผสานตัวผลงานสองชิ้นให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยเทคนิคงานจิตรกรรมผสมงานภาพพิมพ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของอาจารย์ถาวร ทำให้ผลงานที่ออกมามีความกลมกลืนและสามารถดึงจุดเด่นของศิลปินทั้งสองท่านออกมาได้อย่างลงตัว

แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้คือการนำสัญลักษณ์ทางธรรมชาติ ที่แฝงไปด้วยสัจธรรมของการตั้งอยู่และดับไป รูปทรงต่างๆ อาทิ ก้อนหิน กิ่งไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ท่อนไม้ เปลวไฟ ดวงเทียน เครื่องปั้นดินเผา ทุกสิ่งอย่างล้วนมีช่วงเวลาเสื่อมสลาย คล้ายต้องการบอกว่าพระองค์คือส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่เป็นสิ่งหล่อเลี้ยงพวกเรา เฝ้าดูและเติบโตมาพร้อมกับพวกเรา และวันหนึ่งก็เสื่อมสลายไป สัญลักษณ์ในเชิงความคิดถึงพระองค์ปรากฏอยู่ในผลงาน อาทิ ภูผาสีทองสื่อถึงพระบารมีที่สูงส่งไพศาล น้ำสีทองที่ไหลรินออกมาคือน้ำพระทัยของพระองค์ที่ชุบฟื้นความหวังให้แก่ชาวไทย ดวงเทียนเปรียบดุจประทีปส่องทาง แสงสว่างแห่งความหวัง นอกจากนี้ผลงานหลายชิ้นยังปรากฏแก้วน้ำบ้างว่างเปล่าบ้างมีน้ำอยู่คือน้ำพระทัยของพระองค์ องค์ประกอบของแก้วคือทรายที่สามารถเดินทางไปได้ทุกที่เมื่อประกอบกันกลายเป็นแก้วที่มีความแข็งแกร่งยากที่จะทำลาย เปรียบเสมือนพระองค์ท่านที่มีทั้งความเมตตาและความเข้มแข็งในการปกครองประเทศ

การผสานรวมของงานจิตรกรรมและงานภาพพิมพ์ หากไม่กล่าวถึงเทคนิคคงจะไม่ได้ ในกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปินทั้งสองจะแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน คนหนึ่งวาดคนหนึ่งพิมพ์ โดยอาจารย์ถาวรไม่ได้กำหนดว่าศิลปินแต่ละท่านจะต้องวาดภาพไหน แต่เมื่อภาพมาถึงมือตนที่เป็นคนรับช่วงต่อแล้วหากผลงานเมื่อผสานกันไม่สมบูรณ์ก็ต้องมีการปรับแก้ ซึ่งน้อยครั้งมากที่ต้องปรับเพราะศิลปินแต่ละท่านต่างรู้ว่าความพอดีในงานครั้งนี้อยู่ตรงไหน เมื่อได้ภาพพอทเทรดจากศิลปินท่านอื่นแล้ว อาจารย์ถาวรใช้เทคนิคเคลือบหลายชั้น โดยเบื้องต้นต้องพิจารณาสีที่ศิลปินใช้แล้วค่อยเลือกสีเคลือบซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สีอะคริลิกเคลือบทับเพราะด้วยธรรมชาติของสีที่สามารถปรับสภาพได้ดีบนสีพื้นชนิดต่างกัน เคลือบให้พื้นผิวเกิดความด้านก่อนแล้วจึงพิมพ์ภาพลงบนผ้าใบ โดยต้องคำนวณความหนืดของสีในแต่ละครั้งที่พิมพ์ลงไป กระบวนการเหล่านี้ถือเป็นข้อได้เปรียบของอาจารย์ถาวรเพราะเคยมีประสบการณ์ในการสร้างสรรค์สีศิลปากรมาก่อนหน้านี้แล้ว

กราบ สักการะ นอกจากจะเป็นนิทรรศการเพื่อพระองค์ท่านแล้ว ยังเป็นอีกงานหนึ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันของเหล่าศิลปินที่น้อยครั้งนักจะยอมให้ใครมาเขียนภาพทับผลงานของตนเอง การละวางตัวตนและทำงานร่วมกับผู้อื่นคือสิ่งหนึ่งที่ทำให้สังคมขับเคลื่อนต่อไปได้


About the Author

Chalotorn Anchaleesahakorn

ปิ๊งโกะ ชอบพูดชอบคุย ชอบดื่ม ชอบไอติม ชอบอ่านหนังสือ ชอบเดินแกลเลอรี ฝันอยากเดินทางรอบโลก



Back to Top ↑