Events

Published on July 8th, 2019 | by anaras

0

From Monet to Kandinsky

April 26 – July 31, 2019
at River City Bangkok

ท่ามกลางความมืด ภาพบึงที่เต็มไปด้วยดอกบัวหลากสีของโมเนต์ค่อยๆ ปรากฏขึ้นบนผนังตรงหน้า ในขณะที่อีกฟากไกลออกไปก็มีภาพท้องทะเลเวิ้งว้างเคียงข้างด้วยประภาคารสีขาว ก่อนจะถูกแทรกทับด้วยภาพสะพานโค้งพาดผ่านสระบัว และตามมาด้วยภาพวาดต่างๆ นานาอีกมากมาย คอยสับเปลี่ยน หมุนเวียน และแทรกสอดกันไปตามผนังห้องแต่ละด้าน บ้างก็พาดผ่านเหลี่ยมมุม บ้างก็ทอดตัวยาวกว่าสิบเมตร ระหว่างการเคลื่อนไหวของภาพเหล่านี้ ดนตรีบรรเลงเปียโนคอนแชร์โต้หมายเลขสองของโชแปงก็ทำหน้าที่ขับเคลื่อนโสตประสาทเราไปพร้อมกับภาพที่ผ่านเข้ามาทางสายตา ซึ่งก็ดูจะดำเนินไปภายใต้ท่วงทำนองและจังหวะเดียวกันอย่างลงตัว

นี่คือบรรยากาศส่วนหนึ่งที่เราจะพบได้จากนิทรรศการศิลปะสื่อมัลติมีเดียสุดล้ำ‘From Monet To Kandinsky’ สร้างสรรค์โดย Vision Multimedia Projects ซึ่งทางศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ได้นำมาจัดแสดงเป็นระยะเวลาประมาณสามเดือน โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือนิทรรศการจัดแสดงผลงานของศิลปินสมัยใหม่ช่วงศตวรรษที่ 20และส่วนที่สองจะเป็นผลงานของศิลปินเอกแห่งยุคเรอเนสซองส์แห่งอิตาลี ใน ‘Italian Renaissance’ ซึ่งจะจัดแสดงให้ชมต่อไปในเดือนสิงหาคมนี้

‘From Monet to Kandinsky’ ประกอบไปด้วยการแสดงสื่อภาพและเสียงแบบมัลติมีเดีย โดยดัดแปลงผลงานภาพวาดของศิลปิน 16คน นำมาสร้างสรรค์ใหม่ให้มีความน่าตื่นตาตื่นใจ ร่วมกับบทเพลงบรรเลงอันไพเราะที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดีว่าสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของจิตรกรรมต้นแบบได้เป็นอย่างดี ได้แก่ โคลด โมเนต์ (Claude Monet) เอ็ดการ์ เดอกาส์ (Edgar Degas) พอล โกแก็ง (Paul Gauguin) อ็องรี รูสโซ (Henri Rousseau) อ็องรี ตูลูส-โลเทร็ค (Henri Toulouse-Lautrec) กุสตาฟ คลิมท์ (Gustav Klimt) พอล ซีญัค (Paul Signac) พีท มอนเดรียน (Piet Mondrian) อเมเดโอ โมดิกลิอานี (Amedeo Modigliani) วินเซนต์ แวน โก๊ะห์ (Vincent van Gogh) ปิแอร์ ออกุสต์ เรอนัวร์ (Pierre Auguste Renoir) ยวน กริซ (Juan Gris) พอล เคล (Paul Klee) เอ็ดเวิร์ด มุงค์ (Edward Munch) คาซีมีร์ มาเลวิช (Kazimir Malevich) และวาซิลี คันดินสกี (Wassily Kandinsky) 

ศิลปินเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นผู้นำทางความคิดและเทคนิคในวงการศิลปะสมัยใหม่ช่วงศตวรรษที่ 20 ในโลกตะวันตก ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยกลุ่มลัทธิการสร้างสรรค์ทางศิลปะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เช่น กลุ่มลัทธิเอ็กซ์เพรสชั่นนิสม์ (Expressionism) ศิลปะนามธรรม (Abstract Art) กลุ่มลัทธิเซอร์เรียลลิสม์ (Surrealism)และกลุ่มลัทธิอนุตรนิยม หรือซูพรีมาติสม์ (Suprematism) และอื่นๆ ซึ่งแม้ว่าจะมีความแตกต่างในรายละเอียดอย่างสิ้นเชิง แต่ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อทดลองและนำเสนอสุนทรียศาสตร์ที่ต่างออกไปจากศิลปะตามขนบจารีต ลัทธิเหล่านี้ก็สามารถได้รับการนิยามร่วมกันว่าเป็น “ศิลปะสมัยใหม่”

อ่านบทความรีวิวฉบับเต็มได้ใน นิตยสาร Fine Art ฉบับที่ 133 (พฤษภาคม – กรกฎาคม 2562)


About the Author

anaras



Back to Top ↑
  • Fine Art Magazine No.132

  • จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย ปีที่ 13

    จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย ปีที่ 13
  • “RIFTS” Group Exhibition Interview

  • Archives