Events

Published on October 21st, 2020 | by Piyada Parikamsil

0

Imagined Space

ผลงาน painting จำนวนกว่า 20 ชิ้น ถูกนำเสนอภายใต้แนวคิด ‘พื้นที่ในมโนสำนึก’ โดย 4 ศิลปินที่มีแนวทางการทำงานที่แตกต่าง แต่มีจุดร่วมบางอย่างที่เหมือนกัน งานครั้งนี้จัดขึ้นที่หอศิลป์จามจุรี ในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดงานอย่างเรียบง่ายในวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

ห้องนิทรรศการด้านขวา ชั้น 1 ของหอศิลป์จามจุรี

ในครั้งนี้ เรามีโอกาสได้พูดคุยกับศิลปินถึงเบื้องหลังแนวคิด ที่น่าสนใจคือ งานในครั้งนี้ไม่ได้จัดแสดงเพียงงานศิลปะเท่านั้น แต่ยังมีงานวิจัยที่ว่าด้วยเรื่องพื้นที่ความเป็นส่วนตัวที่อาจารย์สอนกฎหมายได้นำภาพจากการรวบรวมข้อมูลในการทำวิจัยมาแชร์ในพื้นที่ศิลปะแห่งนี้อีกด้วย

ผู้ชมงานถ่ายรูปภาพวาดในงานวิจัยที่ผู้วาดสะท้อนว่า พื้นที่ส่วนตัวเหมือนกับพื้นที่ในกระดองเต่า

หากจะพูดถึงพื้นที่ในมโนสำนึก เริ่มต้น เราอยากเล่าถึงผลงานดอกไม้ของ ‘กั๊ก’ ไกรพล กิตติสิโรตม์ ศิลปินที่เติบโตมากับครอบครัวที่รักการปลูกต้นไม้ และตัวเขาเองก็ชอบการปลูกดอกกุหลาบมาก สิ่งแวดล้อมของศิลปินจึงหล่อหลอมก่อตัวและปรากฎให้เห็นในผลงาน

‘กั๊ก’ ไกรพล กิตติสิโรตม์

Painting ของไกรพล มีความน่าสนใจในแง่ของสีสันและองค์ประกอบ แต่หากดูให้ดีภายในภาพมีความเหี่ยวเฉา ร่วงโรย บางดอกที่ไม่สมบูรณ์ บ้างกลายเป็นสีน้ำตาลใกล้จะโรยรา และนั้นคือ ‘ช่วงเวลา’ ที่ไหลเวียนอยู่ในผลงานของศิลปิน

ดอกไม้ในผลงานของไกรพล คือดอกไม้ที่ถูกจัดวางและประกอบขึ้นโดยฝีมือของมนุษย์ เพื่อใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ โดยศิลปินได้ทำการบันทึกภาพเอาไว้และวาดขึ้นในภายหลัง

ดอกไม้เหล่านี้จึงทำหน้าที่สะท้อนถึงวัฏจักรชีวิตของมนุษย์ อีกมุมหนึ่งก็ยังทำให้เราหวนนึกถึงการเอาใจใส่ดูแลคนใกล้ตัว เช่นดอกไม้แต่ละชนิดที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน เหมือนกับคนใกล้ตัว เช่น พ่อแม่ เพื่อน หรือคนรัก ที่ต้องการการดูแลจากเราที่แตกต่างกัน

การใช้ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์ เชื่อมโยงไปถึงผลงานพอเทรตของ ‘ปรุง’ ผดุงพงษ์ สารุโณ โดยในผลงานชุด Twin ศิลปินสร้างขึ้นในช่วงเวลาที่ชีวิตต้องรับมือกับความท้าทายหลายด้าน มีทั้งสุขและทุกข์

‘ปรุง’ ผดุงพงษ์ สารุโณ

ผลงานชุดนี้บอกเล่าอารมณ์สองขั้วที่อยู่ในคนเดียวกัน ภาพบุคคลที่ปรากฎในงาน มีทั้งตัวศิลปินเอง และภาพของเพื่อน รวมถึงคนใกล้ชิดที่นำมาเป็นแบบ

ปรุงใช้ภาพของดอกมาเป็นสัญลักษณ์ในผลงาน ในแง่หนึ่งดอกไม้เป็นสิ่งที่เรามอบให้แก่กันทั้งในโอกาสแสดงความยินดีและแสดงความเสียใจ ดอกไม้จึงเป็นตัวแทน ‘อารมณ์’ ทั้งสองด้านของมนุษย์ และแม้จะเป็นดอกไม้ประเภทเดียวกัน หากให้ในโอกาสที่ต่างกัน ก็ย่อมมอบความรู้สึกที่ต่างกันออกไป มนุษย์เองก็เช่นกัน บางครั้งเราแทบไม่รู้เลยว่าคนที่เราพบเจอกำลังมีความสุขหรือกำลังมีความทุกข์เพราะความรู้สึกนี้เกิดดับอยู่ในใจตลอดเวลา เพียงแค่จะทิ้งช่วงไว้ยาวนานจนเห็นได้ชัด หรือเปลี่ยนผ่านอย่างจับต้องไม่ทัน

‘ตั๋ง’ วรกร ธงชัยขาวสอาด

มาถึงผลงานของ ‘ตั๋ง’ วรกร ธงชัยขาวสอาด ซึ่งยังคงเป็นงานแนว Abstract ที่ศิลปินทำมาโดยตลอดเช่นเคย คนที่เคยเห็นงานของตั๋งในอดีตอาจรู้สึกแปลกใจ ที่ครั้งนี้ศิลปินเลือกใช้สีสดใส สีเหลือง ชมพู ส้ม ฟ้า ซึ่งแต่เดิมงานของศิลปินจะเป็นสีขาวดำ

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เกิดจากสภาวะภายในตัวศิลปิน ตั๋งเล่าว่าการทำงานศิลปะชุดนี้เป็นช่วงที่เขามี ‘ความสุข’ การทำงานศิลปะของตั๋งยังเป็นการเผชิญหน้ากับความรู้สึกและจดจ่อกับหัวใจตัวเองผ่านรูปทรงที่ศิลปินสร้างขึ้นอย่างไร้ขอบเขตและข้อจำกัด

เราไม่สามารถค้นหาความหมายผ่านเส้นสายที่ปรากฎทั้งหมดได้ แต่เราสามารถ ‘สัมผัส’ ถึงความรู้สึกบางอย่างผ่านผลงาน อาจเป็นความสดใส ความเบิกบานใจ ความรักที่ผลิบาน หรือความสุขที่ได้จากการทำในสิ่งที่รัก อาจเรียกได้ว่านี่คือเสน่ห์อย่างหนึ่งของงาน abstract ที่ขึ้นอยู่กับสายตาของผู้ชม

“ศิลปะนามธรรมวาดยากที่สุด ดูก็ยาก ตีความก็ยาก วาดๆ ไปไม่รู้จุดหมายว่าจะจบลงที่ตรงไหน การสร้างศิลปะนามธรรมต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญถึงจะมองได้ขาดว่า จังหวะสุดท้ายก่อนสุดปลายพู่กันจะจบที่ตรงไหนถึงลงตัวสมบูรณ์แบบที่สุด เหตุผลนี้จึงทำให้หลงไหลการสร้างศิลปะแบบนามธรรม” วรกร ธงชัยขาวสอาด

สำหรับผลงานที่เป็นส่วนหนึ่งในงานวิจัย ของ ‘ตุล’ วิสาขา ภู่สำรวจ จัดแสดงในมุมหนึ่งของงานนิทรรศการ เป็นภาพที่บอกเล่าถึงการให้ความหมายและนิยามของ คำว่า Privacy หรือพื้นที่ส่วนตัว โดยผู้ที่ร่วมให้คำตอบเป็นบุคคลจากหลากหลายอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น นักศึกษา นักบัญชี วิศวกรซอฟแวร์ UI/UX designer คนทำงานด้านมีเดีย หรือแม้กระทั่งอาจารย์กฎหมายเองก็ตาม การตอบแบบสอบถามครั้งนี้ ไม่ใช่การเขียนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมอบหมายให้ผู้ตอบได้วาดภาพ เพื่อแสดงความคิดเห็นและมุมมองของตนเองต่อเรื่องพื้นที่ส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งงานวิจัยนี้ได้นำมาเปรียบเทียบกับข้อค้นพบของนักวิจัยในประเทศอื่นๆ

สิ่งที่ตุลค้นพบในการทำวิจัยครั้งนี้คือ ภาพวาดสามารถอธิบายความหมายเรื่องพื้นที่ส่วนตัวได้ดีกว่าการบรรยายด้วยการเขียน อีกทั้งภาพวาดยังมีความเป็นสากล ข้ามกำแพงด้านภาษา

นิทรรศการ Imagined Space ได้บอกเล่าถึงพื้นที่ในจินตนาการของศิลปิน ที่ในที่สุดจาก ‘ความคิด’ ก็นำมาสู่การถ่ายทอดลงบนผืนผ้าใบ รวมถึงงานวิจัยที่จับเอางานวิชาการ ที่อาจปรากฏอยู่เพียงหน้ากระดาษ มานำเสนอผ่านภาพวาดและจัดแสดงในพื้นที่ศิลปะ

4 ศิลปิน กั๊ก ไกรพล กิตติสิโรตม์, ปรุง ผดุงพงษ์ สารุโณ, ตุล วิสาขา ภู่สำรวจ และตั๋ง วรกร ธงชัยขาวสอาด

จุดร่วมของงานครั้งนี้คงเป็นการที่ศิลปินแต่ละคนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักอย่างเต็มที่และพร้อมเปิดพื้นที่ให้สาธารณชนได้มาทำความรู้จักและติดตามผลงานของพวกเขาต่อไป  

นิทรรศการ imagined space
จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 12 – 29 ตุลาคม 2563
ณ หอศิลป์จามจุรี Chamchuri Art Gallery

Tags: ,


About the Author

Piyada Parikamsil



Back to Top ↑
  • Fine Art Magazine No.135

  • 10th UOB Painting of The Year

    10th UOB Painting of The Year

    นิทรรศการออนไลน์
    การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10

  • International Biennial Print 2020 R.O.C

    International Biennial Print 2020 R.O.C

    Call for Submissions 2019.12.3 – 2020.2.5
    www.ntmofa.gov.tw

  • Sylvie Blum – Naked Beauty

  • Archives