Events

Published on December 7th, 2020 | by anaras

0

PATPONG Dangerous

November 27–December 7, 2020
at Candle Light Studio, Patpong

เมื่อพูดถึง “พัฒน์พงศ์” หลายคนคงนึกถึงย่านสถานบันเทิงยามราตรีที่เต็มไปด้วยแสงสี ผู้คนมากหน้าหลายตา และบาร์อะโกโก้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามุมมอง (อันฉาบฉวย) ที่คนไทยมีต่อย่านพัฒน์พงศ์นั้นออกจะเป็นไปในด้านลบเสียมากกว่า ทว่าสำหรับ Bangkok Seven ผู้ใช้เวลาเกือบทุกคืนของแต่ละสัปดาห์ที่พัฒน์พงศ์ตลอดหกปีที่ผ่านมา สิ่งที่เขาได้รับรู้จากการคลุกคลีอยู่กับผู้คนที่นี่ ทำให้มุมมองเกี่ยวกับพัฒน์พงศ์ของเขาค่อนข้างจะพิเศษกว่ามุมมองของคนส่วนใหญ่

Bangkok Seven

Seven เป็นชื่อที่ศิลปินชาวอเมริกันคนนี้ถูกเรียกโดยเพื่อนชาวไทยตั้งแต่เมื่อคราวที่เขาเดินทางเข้ามาทำงานอยู่ที่จังหวัดกระบี่ราวสิบปีมาแล้ว และมันได้กลายเป็นชื่อติดตัวเขามาตลอดจนกระทั่งย้ายขึ้นมาทำงานที่กรุงเทพฯ เมื่อหกปีก่อน ปัจจุบันเขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง

“หกวันต่อสัปดาห์ ตลอดระยะเวลาหกปี” สำหรับการมาเยือนพัฒน์พงศ์ ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจไม่น้อย คงมีเพียงไม่กี่คนที่จะสามารถใช้เวลาไปกับการเที่ยวกลางคืนได้หนักขนาดนี้ แต่เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่เราเห็นอยู่ภายในห้องจัดแสดงของ Candle Lighgt Studio ก็จะพบว่าการมาเยือนพัฒน์พงศ์อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นกิจวัตร ให้อะไรกับ Seven มากกว่าความสนุกสนานเพลิดเพลิน

ภาพถ่ายที่ถูกแต่งเติมด้วยเทคนิคดิจิทัล หญิงสาวเปลือยกายในอิริยาบถหลากหลาย บ้างถืออาวุธในท่าทางดุดัน บ้างส่งสายตาอ่อนหวานให้กับผู้ชม เกือบทุกคนมีรอยสักสีสันสดใสบนเรือนร่าง ทั้งหมดคือหญิงสาวนักเต้นอะโกโก้ผู้ทำมาหากินอยู่ในสถานบันเทิงต่างๆ ในย่านพัฒน์พงศ์ Seven ไม่ได้เป็นเพียงลูกค้าของพวกเธอ แต่เขาได้พูดคุยทำความรู้จัก จนเกิดเป็นมิตรภาพต่อเนื่องยาวนานหลายปี

จากการพูดคุยกับศิลปินทำให้เราตระหนักว่าเขารู้เรื่องราวชีวิตของหญิงสาวเหล่านี้อย่างละเอียดลออจริงๆ ไม่ใช่แค่เรื่องการทำงานในแต่ละวัน แต่ยังรวมไปถึงชีวิตส่วนตัว ครอบครัว คนรัก ตลอดจนปัญหาต่างๆ ที่พวกเธอต้องเผชิญ ยกตัวอย่างเช่นหนึ่งในเรื่องราวของหญิงสาวที่เราได้พบในระหว่างการพูดคุยกับศิลปิน

“เธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เธอท้องกับแฟนเธอซึ่งเลิกกันไปแล้ว ก่อนหน้านี้เธอเป็นสาวอะโกโก้ แต่ตอนนี้เธอเลิกแล้วนะ เพราะต้องไปช่วยแม่ขายก๋วยเตี๋ยว แม่เธอแก่และเจ็บเข่าแถมสุขภาพไม่ค่อยดี เธอเลี้ยงดูแลแม่ ขายก๋วยเตี๋ยว และคลอดลูกก่อนกำหนด ลูกของเธอต้องอยู่ในตู้อบ และอยู่ในโรงพยาบาลหลายวันมากๆ พ่อเธอเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อที่จะเยี่ยมเธอและลูก เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตระหว่างเดินทาง และนั่นคือเธอ ที่นั่งอยู่ตรงนั้น เธอเดินทางมาร่วมงานนี้ เพื่อแลกกับค่าตอบแทนเล็กน้อย มาแสดงความยินดีในฐานะเพื่อนของผม เพราะเธอเป็นส่วนหนึ่งของภาพเหล่านั้น”

นี่คือหนึ่งในเรื่องเล่าของหญิงสาวอีกหลายๆ คนที่ Seven เล่าให้เราฟัง ทุกๆ ภาพล้วนมีเรื่องราวเบื้องหลังที่เขาจดจำได้อย่างแม่นยำ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่มากไปกว่านักเที่ยวกับสาวอะโกโก้ ซึ่งศิลปินนิยามพวกเธอว่าเป็น “Magical Creature” ที่พร้อมจะเป็นเพื่อนกับทุกคนที่จ่ายเงินให้ โดยไม่สนว่าคุณจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร มีฐานะขนาดไหน หลายคนอาจจะมองว่ามันคือความฉาบฉวย แต่เอาเข้าจริงแล้ว ความสุขนั้นคือสิ่งที่คุณจะได้จากการแลกเปลี่ยนด้วยเงิน เงินที่อีกฝ่ายก็ต้องนำไปใช้ดำรงชีวิต เลี้ยงดูครอบครัว นี่คือพื้นฐานของการเป็นมนุษย์ ซึ่งเขามองว่ามันเป็นอะไรที่ซับซ้อนน้อยกว่าการใช้ชีวิตในสังคมข้างนอก ที่ต่างฝ่ายต่างใส่หน้ากากเข้าหากันเสียอีก

ทัศนคติอันเรียบง่ายได้กลายมาเป็นที่มาของผลงานศิลปะทั้งหลายในนิทรรศการเหล่านี้ ซึ่งมีคอนเซ็ปต์หลักอยู่ที่การนำเสนอภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันสุดขั้วของเหล่าหญิงสาวที่เขารู้จัก ในด้านหนึ่งพวกเธอถูกตัดสินอย่างง่ายๆ จากการทำอาชีพที่อันไม่พึงปรารถนาจากจารีตของสังคมไทย เป็นกลุ่มคนอันตรายที่ไม่ควรข้องเกี่ยว หลายภาพจึงปรากฏการถือดาบซามูไร หรือปืนกล เล็งมาหาผู้ชมในเชิงคุกคาม อย่างไรก็ตาม พวกเธอก็มีความเป็นคนเหมือนๆ กันกับทุกคน ภายใต้ภาพวาดรอยสักที่ดูน่ากลัว ยังมีหญิงสาวที่ต้องดิ้นรนต่อสู้กับชีวิตที่เลือกเกิดไม่ได้ ชีวิตที่โลดโผนไม่ต่างอะไรกับลวดลายอันร้อนแรง สีสันฉูดฉาด ที่ศิลปินแต่งเติมเข้าไปในภาพถ่ายของพวกเธอ

ตอนท้ายของการสนทนา Seven บอกกับเราว่า เขาไม่อยากให้คนไทย “กลัว” พัฒน์พงศ์ ภาพจำของย่านสถานบันเทิงสีเทาแสนอันตรายนั้นเป็นเพียงเปลือกนอก ที่ได้ห่อหุ้มเรื่องราวของผู้คนจริงๆ มากมายเอาไว้ภายใน ไม่เฉพาะสาวนักเส้นอะโกโก้ แต่ยังรวมไปถึงผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ ร้านขายของ ร้านอาหาร ที่นี่มีวิถีชีวิตเฉพาะตัวในแบบของมัน นอกจากนี้ พัฒน์พงศ์ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจพร้อมให้เราได้เรียนรู้อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก พิพิธภัณฑ์พัฒน์พงศ์ (PATPONG Museum)
ติดตามเรื่องราวการใช้ชีวิตและผลงานศิลปะของ Seven ได้ที่บล็อกส่วนตัว Patpong Night Life


About the Author

anaras



Back to Top ↑
  • Fine Art Magazine No.135

  • 10th UOB Painting of The Year

    10th UOB Painting of The Year

    นิทรรศการออนไลน์
    การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 10

  • International Biennial Print 2020 R.O.C

    International Biennial Print 2020 R.O.C

    Call for Submissions 2019.12.3 – 2020.2.5
    www.ntmofa.gov.tw

  • Sylvie Blum – Naked Beauty

  • Archives