Gallery

Published on October 4th, 2017 | by Chalotorn Anchaleesahakorn

0

Watari-um Museum of Contemporary Art

บทความโดย อรุณ ภูริทัต

 

Koichi Watari ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์คนปัจจุบัน

Watari-um Museum of Contemporary Art เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะขนาดเล็กที่ดำเนินงานโดยครอบครัว Watari ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการและทำหน้าที่บริหารงานเองอีกด้วย พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งนี้ ได้จัดแสดงงานศิลปะสำคัญๆ ของศิลปินระดับโลกหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Joseph Beuys, Henry Darger, Jean Fabre, Mike Kelley, Barry McGee, Nam June Paik ตัวพิพิธภัณฑ์ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวสวิส Mario Botta ใช้ระยะเวลาก่อสร้างยาวนานถึง 5 ปี และเปิดทำการในปี 1990 และเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะเพียงไม่กี่แห่งของญี่ปุ่นที่ออกแบบโดยสถาปนิกต่างชาติ เหตุผลที่ทางครอบครัว Watari ตัดสินใจเลือก Botta มาออกแบบโครงการนี้ก็เนื่องจากความประทับใจต่อ space และแสงในงานสถาปัตยกรรมของ Botta ที่มีความอบอุ่นและกระจายเรืองไปทั่วพื้นที่ มากกว่าจะเป็นลำแสงแบบที่ตัดกันชัดเจนระหว่างความสว่างกับความมืดที่ปรากฏในงานสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นในยุค 80s

อาคารลักษณะสมมาตรซ้ายขวา เอกลักษณ์งานออกแบบของ Mario Botta (ภาพถ่ายโดย Watari-um Museum of Contemporary Art)

Watari-um Museum of Contemporary Art นั้นมีที่ตั้งอยู่บนถนน Gaien Nishi-dori ในเขต Minato ซึ่งเป็นถนนที่เต็มไปด้วยงานสถาปัตยกรรมสมัยใหม่และร่วมสมัยของญี่ปุ่นที่น่าสนใจหลายต่อหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็น Tower House โดย Azuma Takamitsu ที่สร้างในปี ค.ศ. 1966 อาคาร TERRAZZA โดย AMORPHE Takeyama & Associates ในปี ค.ศ. 1991 เนื่องด้วยลักษณะรูปร่างที่ดินของ Watari-um Museum of Contemporary Art นั้นเป็นสามเหลี่ยมซึ่งมีพื้นที่ขนาด 157 ตารางเมตร Botta จึงออกแบบอาคารเป็นผังสามเหลี่ยม และส่วนที่เป็นตั้งอยู่ด้านมุมปลายแหลมของสามเหลี่ยม Botta ได้จัดวางบันไดที่มีผังเป็นปลายแหลมโค้งลงไปในพื้นที่ส่วนนี้  แต่การจัด faÁade ของอาคาร Botta ยังคงใช้ลักษณะสมมาตร คือ อาคารทั้งปีกซ้ายและขวามีลักษณะเหมือนกัน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ชัดเจนในงานออกแบบของเขา ควบคู่ไปกับการจัดเรียงหินที่มีความเข้มต่างกันจนเกิดเป็นแพทเทิร์นแถบเส้นตามนอนบนผนังอาคาร

พื้นที่บริเวณชั้น 1 ถูกจัดให้เป็น museum shop ซึ่งเชื่อมต่อไปสู่ส่วนชั้นใต้ดินที่เป็นส่วนขายหนังสือและคาเฟ่ขนาดเล็ก ส่วนบริเวณชั้นสองนั้นเป็นส่วนจัดแสดงงานที่เป็นโถงโล่งสูง เพื่อรองรับผลงานขนาดใหญ่ Botta ออกแบบให้มีช่องแสงบริเวณฝ้าเพดานเพื่อนำแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่แสดงงาน อีกทั้ง Botta ยังใช้ระบบพื้นหล่อคอนกรีตที่มีคานโครงสร้างรับพื้นเป็นระบบตารางเพื่อที่จะลดจำนวนเสาภายในส่วนพื้นที่จัดแสดงงานอีกด้วย ส่วนพื้นที่ด้านบนสุดเป็นอพาร์ทเมนต์ส่วนตัวขนาดเล็ก

Botta เขียนจดหมายถึง Shizuko Watari ผู้ก่อตั้งว่า เขาต้องการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ให้เป็นงานสถาปัตยกรรมที่อยู่ยาวนานนับศตวรรษแบบงานสถาปัตยกรรม Romanesque ท่ามกลางเมืองที่สถาปัตยกรรมถูกสร้างขึ้นมาชั่วครั้งชั่วคราวและจะถูกรื้อถอนเพื่อสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นมาแทนที่อย่างรวดเร็วอย่างโตเกียว  งานสถาปัตยกรรมของ Botta นั้นเป็นงานสถาปัตยกรรมที่ได้อิทธิพลจากสถาปนิกมาสเตอร์ในยุคโมเดิร์น อย่าง Le Corbusier, Carlo Scarpa และ Louis I. Kahn โดยเฉพาะอิทธิพลในการวางผังอาคารนั้นเขาได้รับอิทธิพลจาก Kahn ค่อนข้างมาก รวมไปถึงการใช้รูปทรงสถาปัตยกรรมแบบเรขาคณิตที่แลดูหนักแน่นและมีลักษณะสมมาตร งานสถาปัตยกรรมของ Botta จึงแลดูเหมือนอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ เมื่อมันถูกสร้างขึ้นมา

พื้นที่ส่วนแสดงงานบนชั้นลอย

พิพิธภัณฑ์ Watari-um Museum of Contemporary Art นั้นเปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 1990 จนถึงปัจจุบันกินเวลายาวถึง 27 ปี และยังคงมีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงทั้งงานศิลปะร่วมสมัย และงานสถาปัตยกรรมร่วมสมัย เนื่องด้วยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ดำเนินการโดยภาคเอกชน จึงมีอิสระในการนำเสนองานศิลปะและสถาปัตยกรรมที่ไม่ต้องตอบสนองความต้องการกลุ่มผู้ชมจำนวนมากเหมือนอย่างกรณีของพิพิธภัณฑ์ศิลปะของรัฐ  Koichi Watari  ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์คนปัจจุบันให้ความเห็นว่าเราต้องการให้นำเสนอวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้าที่สุดในเวลานั้นให้กับโตเกียว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านงานศิลปะหรือสถาปัตยกรรมร่วมสมัย แม้ว่าจะมี
ความยากเย็นทางด้านเศรษฐกิจบ้างก็ตาม นั่นคือภารกิจหลักของเรา

บทความนี้ได้รับจากสนับสนุนจาก API Fellowships Program โครงการปัญญาชนสาธารณะแห่งเอเชีย

 

 


About the Author

Chalotorn Anchaleesahakorn

ปิ๊งโกะ ชอบพูดชอบคุย ชอบดื่ม ชอบไอติม ชอบอ่านหนังสือ ชอบเดินแกลเลอรี ฝันอยากเดินทางรอบโลก



Back to Top ↑