Events

Published on November 26th, 2018 | by anaras

0

Strokes

November 15 – December 22, 2018
at Ardel’s Third Place Gallery

 

ชื่อของ ทาเคชิ ฮาระ(Takeshi Hara) อาจไม่เป็นที่รู้จักสำหรับชาวไทยมากเท่าใดนัก ทว่าสำหรับผู้สนใจในวงการศิลปะภาพพิมพ์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประจำ Tokyo-Zokei University of Art and Design ผู้นี้ถือได้ว่าเป็นศิลปินชั้นครูของญี่ปุ่น ผู้บุกเบิกแนวทางการสร้างภาพพิมพ์หินแบบตะวันตกคนแรกๆ ในญี่ปุ่นตั้งแต่กลางศตวรรษที่20เขาเคยมีผลงานแสดงเดี่ยวและกลุ่มที่แกลเลอรีมากมายทั้งในประเทศบ้านเกิดและต่างประเทศ

สำหรับผลงานชุด ‘Strokes’ ที่จัดแสดงอยู่ใน Ardel’s Third Place Gallery เป็นงานภาพพิมพ์หินที่เกิดขึ้นครั้งแรกในนิทรรศการเดี่ยวเมื่อปี 1974 โดยมีที่มาจากความบังเอิญเมื่อฮาระได้ค้นพบเทคนิคการใช้ลูกกลิ้งอะลูมิเนียมในการพิมพ์ภาพ อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และด้วยความยาวของลูกกลิ้งที่มากกว่าลูกกลิ้งปกติทั่วไป ทำให้เขาสามารถสร้างภาพพิมพ์ที่สมบูรณ์แบบในลักษณะที่เขาต้องการได้ โดยไม่ต้องใช้สีสเปรย์ในการพ่นเพื่อให้เกิดการไล่เฉดสี

Strokes 84-10, 1984, Lithography, 48 x 38 cm (Edition of 50)

ฮาระเปรียบเทียบเทคนิคที่เกิดขึ้นนี้ว่ามันคล้ายกับการเคลื่อนไหวของ “แขน” ของคนเราที่กวาดไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หรือการลากเส้นอย่างต่อเนื่องก็ได้ ทั้งหมดนี้คือการเล่นกับความหมายของคำว่า “Stroke” นั่นเอง

ทั้งเส้นโค้งและเส้นตรงในงานของฮาระจึงเต็มไปด้วยความต่อเนื่อง แม่นยำ และหนักแน่น ชวนให้นึกถึงการวาดเส้นด้วยพู่กันจีน มันจึงสะท้อนกลิ่นอายเบาๆ ของศิลปะเอเชียท่ามกลางอิทธิพลของงานภาพพิมพ์แบบตะวันตก ในขณะเดียวกัน การใช้จังหวะซ้ำกันของเส้นต่างๆ ยังสื่อความหมายถึงอัตราการเต้นของหัวใจมนุษย์อีกด้วย นัยดังกล่าวจึงย้อนกลับไปสอดคล้องกับท่วงท่าของแขนและมือ รวมกันเป็นหนึ่งความสัมพันธ์ของส่วนต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นเป็นมนุษย์นั้นเอง

Strokes 88-2, 1988, Lithography, 47×47 cm (Edition of 60)

จุดเด่นต่อมาในผลงานของฮาระก็คือ “สี” ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชม เขามีความสนใจเป็นพิเศษในการไล่เฉดสี ในแง่การเปลี่ยนแปลงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง มิใช่ในฐานะของทฤษฎีการให้แสงเงาในภาพจิตรกรรม เพราะอันที่จริงแล้วฮาระไม่ได้ต้องการสร้างมิติในงานของเขา ค่าสีอ่อนและสีเข้มล้วนมีสถานะเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสีดำ ซึ่งเขามองว่ามันมีความลุ่มลึกและเลื่อนไหล เราจึงเห็นการไล่เฉดสีดำ เทา ขาว แทรกตัวอยู่ท่ามกลางสีสันหลากหลาย

Strokes 90-12, 1990, Lithography, 99 x 67 cm, (Edition of 20)

ในขณะเดียวกัน บางภาพยังมีลักษณะของสีพื้นหลังที่แตกต่างออกไป ซึ่งเกิดจากการวาดด้วยพู่กัน ทำให้เกิดร่องรอยของฝีแปรงหยาบๆ บนภาพ สภาวะตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับความสมบูรณ์ของเส้นสีที่เกิดจากลูกกลิ้ง เป็นการสนับสนุนนัยของความมีชีวิตชีวาที่แทรกอยู่ในภาพได้อย่างลงตัว

ภาพพิมพ์ของทาเคชิ ฮาระ จึงเป็นการแสดงออกขององค์ประกอบศิลป์อันเรียบง่ายที่สุดสองอย่าง นั่นคือเส้นและสี แม้ว่าจะใช้ลีลาง่ายดายไม่ซับซ้อน แต่นั่นก็คือลักษณะเด่นที่ทำให้งานของเขามีความเป็นศิลปะมินิมอลอย่างเต็มตัว และเช่นเดียวกันกับศิลปะนามธรรมอื่นๆ เราไม่สามารถเค้นเนื้อหาสาระจริงจังอะไรได้จากภาพเหล่านี้ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดก็คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นในจิตใจของผู้ชม ซึ่งอาจเป็นอะไรก็ได้

แต่อย่างน้อยที่สุด สีสันอันสดใสพวกนี้ก็น่าจะทำให้หลายๆ คนอารมณ์ดีขึ้นมาบ้างก็ได้

*นิทรรศการ Strokes จัดแสดงที่ Ardel’s Third Place Gallery ตั้งแต่วันนี้ – 22 ธันวาคม 2561


About the Author

anaras



Back to Top ↑